Chấn thương của Ronaldo là bước ngoặt để Bồ vô địch

11-07-2016 16:39
Khi Ronaldo đổ gục xuống với những giọt nước mắt, một nửa xứ Iberia sống trong lo sợ. Nhưng họ đâu ngờ, đấy chính là tiền đề của vinh quang.

>>> Đội hình tiêu biểu EURO 2016: Pháp, Bồ chiếm ưu thế

Video Ronaldo khóc ròng vì phải rời sân sớm

Khi trận chung kết mới đi được 7 phút 14 giây, Cristiano Ronaldo đã dính đòn hiểm của Dimitri Payet. Thủ quân ĐT Bồ Đào Nha ngã xuống trong đau đớn. Ban đầu, số đông CĐV Pháp có mặt tại Stade de France cũng giống như các cầu thủ Pháp, la ó CR7 vì cho rằng anh ăn vạ. Mất hơn 2 phút để các bác sỹ đưa Ronaldo ra ngoài đường pitch và trận đấu tiếp tục.

Phút 16, sau vài phút vào sân, Ronaldo lại nằm xuống. Các cầu thủ hai đội vây lấy siêu sao của tuyển Bồ, họ đều lo lắng cho Ronaldo. Lại 2 phút nữa trôi đi trong vô nghĩa. Và cho đến phút 25, CR7 chính thức kết thúc hành trình của mình tại EURO 2016. Trước đó, dù không cố ý nhưng anh cũng khiến cho trận đấu gián đoạn thêm 3 phút, bao gồm cả màn trao băng cho Nani. Tức là chỉ một chấn thương ấy đã khiến trận chung kết bị gián đoạn đến 3 lần với tổng thời gian chết lên đến gần 10 phút.



Ronaldo va chạm với Payet


Không nhiều người để ý rằng, đó là thời điểm Pháp chơi pressing quyết liệt ở toàn bộ bề mặt sân. Đội chủ nhà tiếp tục áp dụng phương thức như đã làm với người Đức, đó là đánh đòn phủ đầu. Trước thời điểm Ronaldo chấn thương (phút thứ 8), Pháp đã tạo ra hơn 2 cơ hội có thể mang về bàn mở tỷ số với các pha dứt điểm của Sissoko và Griezmann. Và nếu cứ duy trì khối áp lực lên Bồ Đào Nha theo cách đó, sớm muộn gì bàn thắng cũng đến. Vậy nhưng, 3 lần trận đấu gián đoạn với nhường ấy thời gian bóng không lăn đã khiến trận đấu bị cắt vụn, miếng đánh của Didier Deschamps đã bị vô hiệu hóa theo cái cách không ai ngờ đến.

Sau thời điểm Ronaldo rời sân, nhịp độ của trận chung kết trùng xuống. Các cầu thủ Pháp bị ảnh hưởng nhất định bởi những giọt nước mắt lăn dài trên gò má Ronaldo và những tiếng vỗ tay vang dội khắp Stade de France mà khán giả cả 2 đội dành cho CR7. Từ thời điểm Ronaldo nhường chỗ cho Quaresma cho đến hết hiệp 1, Pháp chỉ tung thêm 2 cú dứt điểm nữa, 1 của Sissoko và 1 của Payet. Tất cả đều là các cú sút từ ngoài vòng cấm, dĩ nhiên là không đủ để đánh bại Rui Patricio. Trọng tài Mark Clattenburg chỉ để cho hiệp 1 có thêm hơn 2 phút bù giờ, như vậy những người chịu thiệt chính là đội chủ nhà.



Ronaldo bất lực đổ xuống sân


Nếu những giọt nước mắt làm cho ý chí, sự hưng phấn của các cầu thủ Pháp mềm nhũn, thì nó lại là thứ thần dược khích lệ tinh thần tuyệt vời cho các cầu thủ Bồ Đào Nha. Từ Nani đến Renato Sanches, từ Quaresma đến Joao Mario, từ Pepe đến Patricio, các cầu thủ đến từ bờ tây bán đảo Iberia chơi bóng với một khí thế hừng hực. Như lời của Pepe sau trận đấu, “Bồ Đào Nha chiến đấu vì Ronaldo”.

Và cuối cùng, sự mất mát mang tên Ronaldo lại mang đến nét tích cực nhất định cho lối chơi của Bồ Đào Nha. HLV Fernando Santos không cần phải chỉ đạo các học trò cố gắng nhồi bóng đến chân CR7. Seleccao trở nên linh hoạt hơn nhiều so với thời điểm đầu trận, cho dù sự hiện diện của Quaresma không lấy gì làm nổi bật. Ronaldo không ở trên sân, đất diễn dành cho các cầu thủ còn lại nhiều hơn.

Thống kê cho thấy các cầu thủ Bồ Đào Nha khá đều trong số lần chạm bóng: Cedric 64 lần, Fonte 85, Pepe 71, William Carvalho 87, Mario 78, Nani 62, Sanches 45, Silva 49… Nghĩa là, Bồ Đào Nha thống nhất như một khối kim cương đa diện rắn chắc, thay vì luôn có một đỉnh mang tên Ronaldo mà đối thủ có thể dễ dàng bẻ gãy.



Và khi anh rời sân, cả Stade de France lặng đi ít phút


Không Ronaldo, Bồ Đào Nha có quyền chơi tử thủ một cách xấu xí mà không cần quan tâm đến những phán xét. Họ có thêm một cầu thủ lùi về đến sát cầu môn đội nhà một cách thường trực, điều hiếm khi gặp ở CR7. Rõ ràng, trong một cái rủi, Bồ Đào Nha nhận lại rất nhiều cái may. Và đây là một phần nguyên nhân giúp Seleccao đứng vững sau 90 phút thi đấu chính thức, trước khi hạ gục Pháp ở hiệp phụ.

Tất nhiên cũng không thể khẳng định được nếu Ronaldo không dính chấn thương thì điều gì sẽ xảy ra. Song ai cũng nhận thấy những lợi ích mà một cầu thủ đã 31 tuổi và không thường xuyên tỏa sáng ở những trận cầu quan trọng phải rời sân từ sớm. Dẫu sao với tất cả những gì đã cống hiến từ chiến dịch vòng loại, vòng bảng, trận bán kết với xứ Wales và cả những giọt nước mắt mặn mòi, những màn khích lệ đồng đội khi trận đấu bước vào hiệp phụ, CR7 vẫn xứng đáng hơn ai hết để được vinh danh. Ronaldo, người viết lại lịch sử cho Seleccao, theo cách thật đặc biệt!

Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]