Bồ Đào Nha xứng đáng vô địch EURO 2016 như thế nào?

12-07-2016 11:31
Hiếm khi nhà vô địch EURO lại nhận nhiều chỉ trích như Bồ Đào Nha. Nhưng đó chỉ là đánh giá cảm quan, những con số lại cung cấp một sự thật khác.

>>> Những hình ảnh ấn tượng ngày ĐT Bồ Đào Nha mang cúp trở về

Bồ Đào Nha lâu nay bị đánh giá là đội bóng một người, hoàn toàn phụ thuộc vào Ronaldo. Nhưng sự thật lại không phải vậy nếu đánh giá thông qua các thống kê. Thành công của HLV Fernando Santos xuất phát từ nền tảng ban đầu, đó là khâu lựa chọn 23 tuyển thủ mà ông mang đến Pháp.

Nếu người Anh trẻ và “non dại” nhất giải (26 tuổi 19 ngày), người Italia thì quá già (30 tuổi 82 ngày), thì Sleccao thực sự ở trong độ tuổi vàng: 28 tuổi 37 ngày. Các cầu thủ của họ chỉ vừa chớm bước sang tuổi 28, trong khi Pháp (28 tuổi 286 ngày) hay Tây Ban Nha (28 tuổi 294 ngày) đã gần như bước sang tuổi 29. Nên nhớ chỉ có Bồ Đào Nha, Pháp và Tây Ban Nha là các ông lớn có độ tuổi trung mình trong khoảng 28.



Nhờ dàn lực lượng đồng đều và ở trong độ tuổi vàng, các pha xử lý của Bồ Đào Nha vừa có độ rướn và sức mạnh của tuổi trẻ, lại có cả sự chính xác và chín chắn khi cần. Vì thế, đừng ngạc nhiên khi Bồ là đội sở hữu số đường chuyền chính xác cao thứ hai tại giải này (3.114), chỉ sau Đức (3.574). Bồ cũng là đội có số lần tắc bóng thành công cao thứ hai, sau Pháp.

Là đội thiên về phòng ngự phản công, không ngạc nhiên khi Bồ Đào Nha chỉ sở hữu thời lượng bóng 51,6%. Nhưng Bồ lại chỉ kém đúng Pháp - đội có hàng công mạnh nhất EURO 2016 về chỉ số sút trúng khung thành đối phương (37 so với 43).

Trên phương diện cá nhân, Bồ cũng không thua kém bất cứ đội bóng sừng sỏ nào tại kỳ EURO 2016 này. Ronaldo, Nani, William Carvalho, Rui Patricio, Pepe... đều là các cầu thủ chơi tốt bậc nhất giải đấu trong vị trí của mình.

Trong top các cầu thủ tham gia vào bàn thắng nhiều nhất (ghi bàn và kiến tạo), Ronaldo chỉ xếp sau Griezmann, trong top 7 còn có sự góp mặt của Nani. Đó là quá nhiều cho một đội bóng chủ động phòng ngự phản công. Ronaldo là cầu thủ “tham” sút nhất giải với 45 lần, Nani cũng trong top 4. Pepe là cầu thủ đoạt bóng tốt nhất EURO 2016 với 19 lần.

Số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương của Nani và Ronaldo cũng nằm trong top 4 của giải đấu. Thông thường, để tạo ra mối nguy hiểm, các cầu thủ phải nhận bóng trong tư thế tốt, và khả năng ăn bàn cao nhất đương nhiên là ở vòng cấm địa. Và chỉ số này cũng cho thấy sự hiệu quả trong những đường lên bóng của Bồ Đào Nha, dẫn đến khả năng bắn hạ con mồi của đội bóng bờ tây bán đảo Iberia.

Dựa vào các thông số dưới đây có thể thấy, Pháp và Bồ Đào Nha là hai đội xứng đáng nhất để có mặt ở trận đấu cuối cùng. Và những diễn biến ở trận chung kết đã chỉ ra rằng, Pháp dù sở hữu nhiều lợi thế nhưng lại thiếu đi cái mà không con số nào có thể thống kê được, đó là bản lĩnh. Có thể chiến thắng của thầy trò Santos xấu xí, nhưng với những gì họ đã thể hiện trong 120 phút, người Bồ xứng đáng có được chức vô địch EURO đầu tiên trong lịch sử.

EURO 2016 thông qua các con số:
1/ Bàn thắng và kiến tạo: Griezmann dẫn đầu, Ronaldo theo sau.


2/ Tổng số cú sút: Ronaldo số 1, Nani thứ tư.


3/ Tắc bóng thành công: Cedric Soares trong top 10.


4/ Tranh chấp bóng bổng: Eder - tác giả của bàn thắng duy nhất trong trận chung kết, cũng góp mặt.



5/ Đoạt bóng: Pepe và Raphael Guerreiro lọt top.



6/ Chạm bóng trong vòng cấm đối phương: Nani và Ronaldo cùng nhau góp mặt trong top 4.


7/ Đội có số đường chuyền chính xác: Bồ Đào Nha xếp thứ hai, sau Đức.

8/ Tắc bóng thành công: Bồ Đào Nha xếp thứ hai, sau Đức.



 

9/ Sút trúng đích: Bồ Đào Nha cũng chỉ sau Pháp.


10/ Qua người thành công: Bồ Đào Nha lọt top 4.


 
 

Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]