Barcelona thời Valverde khác gì với Enrique?

19-09-2017 12:00
Barcelona dưới thời HLV Valverde đã có một vài thay đổi lớn so với thời của Enrique và bước đầu đã đem lại hiệu quả khá tốt.
>>> Real cân bằng kỷ lục của Santos có từ thời "Vua bóng đá" Pele
>>> Juventus chú ý: "Số 9 ảo" Messi trở lại

Sau khi Barcelona thảm bại tới 1-5 trước Real Madrid trong 2 lượt trận đi và về của Siêu cúp Tây Ban Nha 2017, nhiều người đã nghĩ tới giai đoạn thoái trào của "Gã khổng lồ xứ Catalan" giai đoạn hậu Neymar. Tuy nhiên, HLV Valverde đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại dù thiếu vắng đi một mũi nhọn sắc bén. Giành 4 chiến thắng, ghi 10 bàn và chỉ để lọt lưới duy nhất 1 lần giúp Barcelona độc chiếm ngôi đầu La Liga. Ở đấu trường Champions League, Barca cũng có một khởi đầu miễn chê với chiến thắng 3-0 trước Juventus, điều mà mùa giải trước họ không thể làm được. Vậy Valverde đã có những thay đổi gì để có được chuỗi trận thăng hoa này:

1. Messi đá số 9 ảo

Messi trở lại làm số 9 ảo là quyết định sáng suốt của Valverde. Dưới thời Enrique, Barca sở hữu tới 3 mũi nhọn trên hàng công nên Messi được đẩy ra cánh phải và Luis Suarez đá cắm. Với sơ đồ chiến thuật này, M-S-N đã có tới 122 bàn thắng ngay trong mùa đầu tiên chơi cùng nhau và Messi đóng góp tới gần một nửa (58 bàn).

messi mang số 9

Tuy nhiên, sự ra đi của Neymar buộc Valverde phải liệu cơm gắp mắm. Messi trở lại vị trí trung tâm hàng tấn công trong vai trò của "setố 9 ảo". Điều này đồng nghĩa với việc Luis Suarez buộc phải dạt sang cánh trái và chỉ xâm nhập vòng cấm khi Messi lùi sâu. Nói chính xác, tiền đạo người Uruguay đang lĩnh nhiệm vụ giống David Villa thời đá cho Barca chứ không hoàn toàn làm tiền đạo cánh như Neymar. Cải cách này bước đầu cho thấy được hiệu quả khi Messi đã có tổng cộng 8 bàn thắng trong đó 5 bàn ghi tại La Liga.

2. Gengepressing

Dưới thời Enrique, các cầu thủ Barca khi mất bóng thường không gây áp lực ngay theo nguyên lý "7 giây" của Guardiola mà lui về phòng ngự theo hệ thống định sẵn. Tuy nhiên, Valverde lại không thích điều này và chuyển hướng sang chơi Gengepressing.

barca chơi theo kiểu Gengepressing

Toàn đội Barca, tiêu biểu là Messi luôn gây áp lực ngay sau khi để mất bóng buộc đối phương phải luôn chuyển bóng nhanh qua đó tăng cơ hội cướp được bóng. Tuy cường độ pressing không lớn như Liverpool của Juergen Klopp thời điểm hiện tại nhưng có lẽ như vậy lại hợp lý hơn với một đội bóng như Barcelona.

3. Trọng dụng Rakitic

Raktic đã có những bước đi thăng trầm tại Barcelona kể từ khi chuyển tới từ Sevilla năm 2014. Tiền vệ người Croatia là người hùng trong cú ăn ba của Barca mùa 2014/15 nhưng 2 mùa vừa qua, Rakitic lại không thể bùng nổ và chỉ có thể chơi tròn vai. Cựu tiền vệ của Sevilla thường xuyên dạt phải để trám vị của Messi khi tiền đạo người Argentina đi bóng vào giữa nên gần như không tham dự những tình huống nguy hiểm. Điều này cũng dễ hiểu bởi vòng cấm đã có đủ người tấn công với tam tấu M-S-N.
 

Dưới thời Valverde, Neymar đã ra đi nên Rakitic được chọn làm một trong những mũi nhọn tấn công. Tiền vệ người Croatia được thoải mái dâng cao hơn và xâm nhập vòng cấm hơn. Với đôi chân khéo léo cùng bộ óc nhạy bén, Rakitic đang làm tốt nhiệm vụ xuyên phá và phối hợp cùng  Messi ở trước vòng cấm đối phương. Pha đi bóng và đập tường 1-2 cùng Messi trong chiến thắng 5-0 trước Espanyol là một ví dụ điển hình.
Vũ Hồng Lâm/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]