Arda Turan - Linh hồn người Thổ và trận nội chiến của Barca

17-06-2016 14:29
Kỹ thuật, tầm nhìn và sự phán đoán của Arda Turan là điều mà không phải ai cũng có. Bên cạnh đó, ngôi sao của Barcelona còn có tầm ảnh hưởng cũng như khả năng lãnh đạo tài tình.

>>> CHÙM ẢNH: Siêu phẩm của Modric thắp sáng Parc des Princes

Cậu bé nhặt bóng tại Galatasaray

Arda Turan sinh ngày 30/1/1987 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Arda khởi đầu sự nghiệp bằng việc chơi cho đội trẻ của Altintepsi Makelspor và Galatasaray PAF. Trong quãng thời gian rèn quân tại Galatasaray, đội bóng nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ, Turan chỉ được biết đến là một cậu bé nhặt bóng nhiều hơn là 1 cầu thủ. Turan lần đầu tiên biết đến những đội bóng hàng đầu châu Âu khi anh nhiều lần nhặt bóng tại SVĐ Ali Sami Yen, thánh địa của Galatasaray. Tại đây, ngôi sao của Barcelona ]từng tận mắt được chứng kiến HLV Luis Enrique ghi bàn trong trận Barca 1-0 Galatasaray vào ngày 19/3/2002.
 

Arda Turan từng có quãng thời gian rất thành công tại Galatasaray
 
Cũng từ đây ước mơ trở thành cầu thủ hàng đầu thế giới đã chảy trong huyết quản của Arda. Anh không ngừng nỗ lực rèn luyện để trở thành cầu thủ quan trọng bậc nhất tại Galatasaray. Sau 6 năm tại Thổ Nhĩ Kỳ, anh đã thi đấu tổng thể 130 trận và tỏa sáng rực rỡ với 29 bàn thắng. Màn trình diễn chói sáng của Arda đã giúp cho cầu thủ này lọt vào mắt xanh của rất nhiều đại gia châu Âu, trong đó đặc biệt là Atletico Madrid. Năm 2011, Atletico chỉ phải tốn đúng 12 triệu euro để mang Turan về sân Calderon. 

Sau năm tháng chơi bóng tại đây, Arda không ngừng trưởng thành vượt bậc để trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới. Thậm chí năm 2014, tờ The Guardian đã xếp hạng Arda Turan ở vị trí 38 trong top 100 cầu thủ xuất sắc nhất, một đánh giá hơi bất ngờ với tín đồ túc cầu giáo nhưng nó đã phản ánh đúng tài năng và phẩm chất chơi bóng của Arda.
 

Gia nhập Barcelona là nấc thang cao nhất trong sự nghiệp của Arda Turan

Nấc thang cao nhất trong sự nghiệp của Arda Turan là việc anh đồng ý gia nhập Barcelona vào mùa Hè 2015 với một bản hợp đồng 5 năm, trị giá 41 triệu euro. Với giá trị chuyển nhượng trên, Arda đã trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ 4 trong lịch sử Blaugrana sau Neymar, Suarez và Ibrahimovic.

Cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ xuất sắc nhất trong thế hệ của mình

Arda Turan nổi tiếng là một tiền vệ toàn diện trong ĐT Thổ Nhĩ Kỳ, anh vừa có tinh thần thi đấu quyết liệt, phong độ ổn định cao, vừa sở hữu kỹ thuật điêu luyện, nhãn quang nhạy bén và rất thông minh trong việc phân tích tình hình sân bóng, tìm ra cơ hội cho đội nhà. Sau một năm khoác áo CLB hùng mạnh Barcelona, chắc chắn Turan còn hoàn thiện hơn nữa tài năng sân cỏ của mình tại VCK EURO 2016.

Arda Turan mới chỉ 21 tuổi trong lần đầu tiên dự một VCK EURO , khi thi đấu xuất sắc tại Áo và Thụy Sỹ năm 2008. Anh đóng vai trò chính ở cuộc lội ngược dòng của Thổ Nhĩ Kỳ trước đội đồng chủ nhà Thụy Sĩ với tỷ số 2-1, khi ghi bàn thắng ấn định tỷ số ở phút cuối. Anh cũng nổ súng trong trận gặp CH Czech và thành công trong loạt đấu penalty trước Croatia ở tứ kết. Arda Turan không được thi đấu trận gặp Đức vì án treo giò nhưng đã ghi được dấn ấn đậm nét.
 

Turan được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong trận gặp Tây Ban Nha

Kỹ thuật, tầm nhìn và sự phán đoán tài tình của Arda Turan là điều mà không phải ai cũng có, và sự ảnh hưởng cũng như khả năng lãnh đạo của tiền vệ này cũng “không phải dạng vừa”. Khả năng thích ứng tốt ở vị trí mới khi từng thi đấu ở tiền vệ cánh trái, cánh phải và cả ở trung tâm khiến anh trở thành một trong những con át chủ bài của đoàn quân HLV Terim.

Trong trận ra quân ở bảng D EURO 2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải nếm thất bại 1-0 trước Croatia với siêu phẩm của tiền vệ Luka Modric. Ở trận đấu này, Arda Turan thi đấu mờ nhạt và không để lại dấn ấn đặc biệt nào. Sau trận đấu, ngôi sao Barcelona đã lên tiếng xin lỗi người hâm mộ vì đã phụ sự kỳ vọng của họ và quyết tâm sẽ có một màn trình diễn tốt trước nhà ĐKVĐ EURO Tây Ban Nha.

Một thất bại nữa sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải rời đất Pháp, hơn lúc nào hết, đây chính là thời điểm để Arda Turan thể hiện phẩm chất ngôi sao cùng vai trò thủ lĩnh. Bên kia chiến tuyến là không ít đồng đội của anh tại Nou Camp. Trận chiến của những người Barca ở tuyến giữa, là Arda với Iniesta, với Busquets... sẽ góp tiếng nói quyết định đến sự thành bại của đôi bên.
Thanh Hương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]