5 trận chung kết đáng nhớ nhất trong lịch sử FA Cup

26-05-2017 18:05
Lịch sử FA Cup - giải đấu lâu nhất thế giới chứng kiến rất nhiều trận chung kết đáng nhớ. Dưới đây là những cuộc đối đầu như vậy.
>>> Chung kết FA Cup: Arsene Wenger, mãi mãi tuổi 20!​

1923: Chào mừng tới Wembley 

Từ một địa danh tại khu ngoại ô phía Bắc London, một sân vận động đã dựng lên trong vòng 300 ngày với chi phí khoảng 750.000 bảng Anh. Sân đấu này được đặt tên là Empire hay còn gọi là Sân vận động Đế quốc hoặc SVĐ Wembley, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 28/4/1923.
 

Trong trận chung kết FA Cup ngày 28/4 giữa Bolton và West Ham, SVĐ Empire chỉ có sức chứa 125.000 người, song có đến khoảng 200.000 CĐV cùng một người cưỡi ngựa trắng xuất hiện trong sân.

Một sự kiện đặc biệt trong ngày "khai trương" sân đấu, ở trận chung kết đầu tiên. Kết quả, Bolton đánh bại West Ham 2-0 để nâng cao cúp vô địch. David Jack đi vào lịch sử khi trở thành người đầu tiên ghi bàn tại Wembley.

1953: Trận đấu cuối cùng của Stanley Matthews

Đây là một trong những trận chung kết có nhiều bàn thắng được ghi nhất. Cầu thủ Stan Mortensen đã lập cú hat-trick đầu tiên trong lịch sử FA Cup nhưng đáng tiếc là đội bóng của ông - Bolton vẫn bại trận trước Blackpool (3-4) sau màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục. 
 

Ngoài ra, đây còn là lời chia tay đáng nhớ của huyền thoại Stanley Matthews - người đã 38 tuổi và từng thất bại trong hai trận chung kết FA Cup trước đó.

1981: Chiến thắng lịch sử của Tottenham 

Trận chung kết FA Cup năm 1981 giữa Tottenham và Man City diễn ra rất hấp dẫn. Chỉ trong vòng 10 phút, Ricardo Villa và Steve Mackenzie liên tiếp lập công cho Tottenham và Man City. 
 

Đầu hiệp 2, Kevin Reeves đưa The Citizens vươn lên dẫn trước nhưng đội bóng thành London đã kịp vùng dậy ghi liền 2 bàn thắng để lội ngược dòng thành công. Trong đó, người ghi bàn thắng quyết định cho Spurs là Ricky Villa ở phút 76. Sau trận, tiền vệ này chia sẻ: "Chỉ trong giây lát, tôi là một phần nhỏ trong lịch sử bóng đá Anh. Vì thế, tôi rất tự hào".

2007: Cardiff lần đầu tiên tổ chức chung kết FA Cup

SVĐ Thiên niên kỷ tại Cardiff, Xứ Wales là nơi đầu tiên ngoài biên giới nước Anh tổ chức trận chung kết FA Cup, trong quãng thời gian sân Wembley được xây dựng. Đó là trận thư hùng giữa Chelsea và M.U. Ở trận đấu ấy, Drogba đã ghi bàn duy nhất giúp The Blues giành cúp vô địch. Đáng chú ý, đó là danh hiệu duy nhất tại giải đấu lâu đời nhất hành tinh mà Mourinho có được trong hai nhiệm kỳ dẫn dắt đội chủ sân Stamford Bridge.
 

2014: Arsenal giành cúp kinh điển

Để đội bóng dưới cơ Hull City ghi bàn chỉ trong vòng 8 phút đầu tiên, Arsenal tưởng như đã mất ngai vàng vào tay đối thủ. Thế nhưng, lần lượt Santi Cazorla, Koscielny đã gỡ hòa cho Pháo thủ ở các phút 17 và 71 để đưa trận đấu vào hiệp phụ. 
 

Sau hiệp phụ đầu tiên không ghi được bàn, hiệp phụ thứ hai chứng kiến Aaron Ramsey ghi bàn quyết định ở phút 109 giúp Arsenal vô địch FA Cup sau 9 năm chờ đợi. 
Hào Dương/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]