20 năm Wenger ở Arsenal: Mối lương duyên định mệnh hay cuộc tình không may?

24-09-2016 15:26
Mối tình Wenger - Arsenal bắt đầu từ 20 năm trước. Trải qua không ít sóng gió cùng rất nhiều biến động, mối lương duyên ấy vẫn chưa đến hồi kết thúc...

Người thay đổi lịch Arsenal và cả bóng đá Anh

Mùa Hè năm 1996, khi Arsenal sa thải Bruce Rioch, người ta chờ đợi một cuộc cách mạng của Pháo thủ trên ghế huấn luyện với những cái tên lừng danh như Johan Cruyff, Bobby Robson hay Terry Venables. Thế nhưng cuối cùng, Arsenal lại bổ nhiệm cái tên xa lạ Arsene Wenger. Một quyết định khiến tất cả dư luận sửng sốt nhưng nó lại là một quyết định mang tính huyền thoại. Thời bấy giờ, những tiêu đề báo chí như “Arsene Who?” hay “Mr Nobody” trở thành một từ khóa nổi bật để ám chỉ sự vô danh của chiến lược gia vừa chuyển đến từ Nhật Bản. 
 

Wenger chỉ là HLV vô danh khi đến Arsenal năm 1996

Thế nhưng, bằng tài năng của mình, HLV Wenger đã xây dựng nên một triều đại mới của mình ở Arsenal và cũng tạo dựng nên một đối trọng xứng tầm cản bước M.U thời cực thịnh của Sir Alex Ferguson độc bá giải Ngoại hạng Anh giai đoạn ấy.

Wenger chính là “kiến trúc sư trưởng” mang về 3 danh hiệu vô địch giải Ngoại hạng Anh vào các mùa 1997/98, 2001/02 và 2003/04. Đặc biệt, mùa giải cách đây 12 năm, Arsenal dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Pháp còn bất bại trong cả mùa giải trên con đường chinh phục ngai vàng của xứ sở sương mù.

Thành công của Wenger ở Arsenal trong quá khứ xuất phát từ cách làm bóng đá đặc biệt của ông. Chiến lược gia sinh năm 1949 ở Strassbourg (Pháp) chủ trương xây dựng một lối đá chú trọng tốc độ, phối hợp nhỏ bằng những đường chuyền ngắn, thấp, ưa kỹ thuật, khác hẳn lối đá bóng dài dựa nhiều vào những tình huống tạt cánh đánh đầu sơ cứng của bóng đá Anh cổ điển.
 

Mùa bóng 1997/98, Wenger giành cú đúp vô địch Ngoại hạng Anh và cúp FA
 
Để phục vụ cho lối đá ấy của Arsenal trong khi ngân sách CLB lúc đó còn eo hẹp, Wenger đã chủ trương sử dụng các cầu thủ đội trẻ và những cái tên mà ông nhìn thấy tiềm năng phát triển trong tương lai để đưa về uốn nắn và phục vụ tốt trong đội hình của mình. Có thể kể đến nhiều tài năng trẻ đã vụt sáng thành những ngôi sao tầm cỡ dưới sự dẫn dắt của Pháo thủ như Thierry Henry, Cesc Fabregas hay Robin Van Persie…

Arsene Wenger có thể không có nhiều danh hiệu quốc nội như Sir Alex Ferguson hay danh hiệu châu Âu như Jose Mourinho, Pep Guardiola và Carlo Ancelotti nhưng ông là một nhà cách mạng bóng đá đại tài và bóng đá Anh chưa bao giờ được hưởng lợi nhiều đến thế.  

Kẻ miệt mài kiếm tìm vinh quang trong vô vọng

Sau 20 năm gắn bó, Arsene Wenger đã đưa Arsenal trở thành một thế lực đáng nể ở nước Anh và trên đấu trường châu Âu. Giáo sư người Pháp xứng danh là huyền thoại sống của CLB. Nhưng cái gì cũng có 2 mặt, Wenger đã không ít lần phải hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề từ các CĐV đội nhà bởi chưa 1 lần đứng trên bục vinh quang tại Ngoại hạng Anh suốt 12 năm qua. Kể từ chiến tích lịch sử mùa bóng 2003/04, Arsenal luôn cán đích chậm hơn các đối thủ ở cuộc đua vô địch nước Anh. 
 

NHM Arsenal yêu cầu Wenger ra đi

Ngay ở mùa trước, trong khi các “ông lớn” đồng loạt sa sút NHM Pháo thủ hi vọng Wenger có thể giúp Arsenal tận dụng cơ hội để giành lại vinh quang. Nhưng rồi, Giáo sư người Pháp chỉ mang đến nỗi thất vọng tràn trề khi để Leicester City làm nên điều kỳ diệu, trong khi đội chủ sân Emirates có một mùa giải tay trắng. Quãng thời gian 12 năm đằng đẵng đã qua không một lần lên đỉnh giải Ngoại hạng thực sự đã thử thách sự kiên nhẫn của các fan Arsenal quá lâu.

Còn ở đấu trường châu Âu, NHM Pháo thủ đã quen với điệp khúc “ngẩng cao đầu rời sân chơi châu lục”. Kể từ lần giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League năm 2006 (thua Barca), Arsenal thường xuyên dừng bước ở vòng knock-out hay tứ kết. Ngay cả những CĐV mơ mộng nhất cũng chẳng dám nghĩ đến chuyện Pháo thủ sẽ giành chiếc cúp bạc danh giá nhất lục địa già giành cho các CLB. 

Conte muốn trở thành Wenger của Chelsea

Wenger hiện gặp khó khăn về thành tích, có thể bị chỉ trích vì sự bảo thủ nhưng ông vẫn là HLV được tôn trọng nhất ở Ngoại hạng Anh lúc này. Để xây dựng một đế chế kéo dài suốt 20 năm không phải là chuyện đơn giản. Antonio Conte, vị đồng nghiệp trẻ tuổi, đối thủ của Wenger trong trận derby London tối nay đã giành cho Giáo sư người Pháp những lời có cánh.
 

Wenger vẫn là HLV được tôn trọng nhất ở Ngoại hạng Anh

Thuyền trưởng Chelsea chia sẻ: “Ước mơ của tôi là được gắn bó lâu dài với Chelsea. Wenger đã có 20 năm dẫn dắt Arsenal, đây là con số mơ ước đối với bất kỳ HLV nào, tất nhiên tôi cũng không ngoại lệ. Để được như ông ấy, tôi nghĩ rằng bạn phải biết cách tổ chức công việc của mình và nhận được sự hậu thuẫn lớn từ phía BLĐ cũng như sự yêu mến của CĐV. Tôi cũng mong mỏi được gắn bó lâu dài với Chelsea để tiếp tục kế hoạch và tham vọng tại nơi này. Bầu không khí ở đây thật tuyệt vời và tôi đang rất hạnh phúc. Đây là giấc mơ đã thành sự thật của tôi”.

Những gì Arsene Wenger đã tạo dựng tại Arsenal sau 2 thập kỷ gắn bó thật khó đi vào quên lãng. Bởi vì, chắc chắn còn rất lâu nữa thế giới bóng đá mới lại tìm được một HLV tương tự như Giáo sư người Pháp.
Thanh Hương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]