20 năm Wenger ở Arsenal: Có mọi thứ trừ Champions League

28-09-2016 10:25
Hai mươi năm gắn bó cùng Arsenal, Wenger đem về cho Pháp thủ vô số danh hiệu, nhưng trong số đó vẫn không có tên Champions League.
>>> 20 năm Wenger ở Arsenal: Mối lương duyên định mệnh hay cuộc tình không may?

Mười năm trước tại Paris, đồng hồ điểm chỉ còn 14 phút trận đấu sẽ kết thúc, Arsenal khi đó chỉ còn 10 người trên sân và dẫn trước Barcelona 1-0. Nhưng đó sẽ trở thành thời khắc đáng tiếc nhất của Wenger khi đó là lần gần nhất họ có thể chạm tay vào chiếc cúp vô địch Champions League

20 năm trôi qua với không ít danh hiệu, từ chức vô địch giải Ngoại hạng Anh, cúp FA, cúp liên đoàn … 20 năm qua, Wenger đã trải qua thời kỳ thịnh - suy, nhưng cho đến nay, cúp bạc danh giá nhất châu Âu vẫn chỉ là mơ ước với độ bóng bắc London. 

Những năm tháng hoàng kim … 

Gần 10 năm đầu tại Arsenal, Wenger đưa đội bóng lên đến đỉnh cao danh vọng khi mang đến đội bóng miền trung London lối chơi đẹp mắt, tấn công đa dạng. Ông được ca ngợi như một nhà cách tân hàng đầu trong thế giới bóng đá, vua của bóng đá đẹp, một thứ bóng đá cống hiến. Mọi mỹ từ đều giành cho Giáo sư ở giai đoạn Pháo thủ gây ấn tượng mạnh, trở thành đối trọng của M.U mà sau này, người ta vẫn ví Giáo sư và “ngài máy sấy tóc” như kỳ phùng địch thủ. 

Đem về cho Arsenal ba chức vô địch giải Ngoại hạng, bốn lần vô địch Cúp FA, một lần lọt vào chung kết Champions League và trải qua mùa giải Ngoại hạng lịch sử 2003/04 mà không để thua bất kỳ một trận nào. Arsenal của thời kỳ này có thể so sánh với Arsenal của Sir Herbert Chapman trong những năm 30 thế kỷ 20.


10 năm đầu là khoảng thời kỳ hoàng kim của Wenger … 

Thời kỳ này cũng chứng kiến hàng loạt các ngôi sao mà mãi về sau này vẫn được tôn vinh bởi các CĐV Arsenal hay NHM bóng đá nói chung. Đó là Thierry Henry xướng lĩnh hàng công, Bergkamp, Pires, Ljungberg, Vieira, Kanu trở thành những huyền thoại không thể nhắc đến. Với Arsenal thời bấy giờ, chiến thắng là điều “tất nhiên xảy ra”, nhưng mỗi khi thất bại, họ coi đó là cả một sự “xỉ nhục” cho chính bản thân mình. 

Thật trùng hợp, quãng thời gian này của Wenger tại Arsenal cũng là thời điểm bóng đá bước vào thời kỳ toàn cầu hóa. Trái với cái danh hiệu không mong muốn “Arsenal chán ngắt” trong các thời huấn luyện viên tiền nhiệm, dấu ấn lớn nhất của Wenger là thay đổi cách người ta nói về đội bóng mà ông dẫn dắt.

Tất nhiên, trong giai đoạn này, không phải khi nào Arsenal cũng thi đấu thành công. Mùa giải 2004 đến mùa giải 2014, Arsenal rơi vào trạng thái “khát danh hiệu”. Dẫu vậy ở vào giai đoạn này, Arsenal vẫn đều có tên trong top 4 tham dự Champions League. 

… không có tên Champions League

19 mùa liên tục giúp Arsenal đều có vé dự Champions League, đó thực sự là một thành tích khiến tất cả phải thán phục. Ngay cả M.U, đội bóng thành công nhất lịch sử NHA trong 19 năm qua cũng không thể duy trì được sự “ổn định” như vậy (từng xếp thứ 7 ở mùa giải 2013/14 thời HLV David Moyes).

Chiến tích của Arsenal thời Wenger còn có thời điểm được khen ngợi rất nhiều, bởi với chính sách thắt lưng buộc bụng của các ông chủ, Giáo sư đã khéo léo mua bán để biến những cầu thủ được đưa về với giá rẻ trở thành những ngôi sao tầm cỡ thế giới.

Thierry Henry có lẽ là ví dụ điển hình nhất về tài mua bán của Wenger. Chỉ mất có 11 triệu bảng để đưa chân sút người Pháp về London năm 1999, Wenger đã biến “Titi” thành tiền đạo số 1 tại giải Ngoại hạng trong nhiều năm và trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội bóng. Ngay cả khi bán Henry cho Barca năm 2007, Arsenal vẫn lãi to với giá khoảng 16 triệu bảng dù “đứa con thần gió” khi đó đã 30 tuổi.


… nhưng trong suốt 20 năm gắn bó, Wenger chưa một lần đem cúp C1 về London

Ấy thế nhưng, trong 19 lần góp mặt tại đấu trường danh giá nhất châu Âu, chưa một lần Arsenal được xướng tên trên bục cao nhất Champions League. Nếu lấy Champions League làm thước đo cho đẳng cấp, rõ ràng Arsenal trở lên quá non nớt. Pháo thủ không thể bật lên để trở thành một đại gia thực sự khiến các đối thủ phải nể sợ.

Thành tích ở Champions League của Arsenal trong các năm gần đây càng phản ánh chính xác nhận định đó. Việc bị Barca loại ngay ở vòng 1/8 Champions League mùa giải năm nay đã là lần thứ 6 liên tiếp Arsenal vắng bóng ở vòng tứ kết. Đặc biệt, trong 6 lần bị loại đó, có tới 4 lần liên tiếp gần đây The Gunners để thua trên sân nhà ở lượt đi, nên đã không thể lội ngược dòng trên sân khách.

Sự non nót của Arsenal còn được thể hiện ở việc dù đã được bổ sung 1 số ngôi sao ở các mùa giải gần đây (Ozil, Sanchez, thủ thành Cech), nhưng thất bại tại Champions League vẫn cứ kéo dài từ tháng này qua năm khác khiến các CĐV không thể tiếp tục kiên nhẫn. Vì thế, họ muốn có một sự thay đổi, thay vì cứ mãi đặt niềm tin vào một "kẻ thất bại” như Wenger.

Mùa giải 2016/17 sẽ là năm cuối trong hợp đồng của Giáo sư, dù có thành công  hay tiếp tục thất bại tại Champions League, Wenger vẫn rất đáng được tôn trọng. Nếu là lần đầu đăng quang, đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của ông suốt 20 năm qua tại Pháo thủ. 
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]