1 tỷ bảng cho TTCN và Liverpool đã làm được gì?

22-06-2017 11:27
25 năm, 910 triệu bảng được Liverpool ném vào thị trường chuyển nhượng nhằm đem về những cầu thủ chất lượng. Song sau tất cả, kỷ nguyên Premier League lại chưa một lần chứng kiến Liverpool bước lên đỉnh vinh quang.
 
Chiến thắng 2-1 trước QPR tại Anfield ngày 28 tháng Tư năm 1990 giúp Liverpool đăng quang ngôi vô địch nước Anh. Nhưng đó lại là cột mốc buồn bởi phòng truyền thống của CLB chưa một lần vượt qua con số 18 cúp VĐQG. Năm 1992, giải hạng Nhất đổi tên thành Ngoại hạng Anh, Liverpool gần như bất lực nhìn Blackburn, Arsenal, Chelsea, Man City, Leicester và đặc biệt là M.U lần lượt bước lên đỉnh vinh quang. 

Trải qua 25 năm có lẻ, Liverpool cố gắng đem về danh hiệu bằng các khoản chi tiêu trên TTCN. Theo tính toán thì đã có chính xác 909,981 triệu bảng được bỏ ra nhưng họ chỉ thu về được một vài thành công không liền mạch (vô địch Champions League, FA Cup, League Cup…). Cùng với đó là 9 đời HLV nhưng không ai giúp Liverpool tìm lại được thời hoàng kim của mình.


Chưa HLV nào giúp Liverpool vô địch nước Anh sau năm 1990

Một trong những nguyên nhân quan trọng chính là tình hình tài chính của đội. Lữ đoàn đỏ được coi là một trong những CLB được yêu mến nhất thế giới, song ông chủ của họ thực tế lại không phải là người ham mê và am hiểu sâu về bóng đá. Chẳng thế mà chuyện những ngôi sao trưởng thành từ Liverpool chỉ một số ít được giữ lại CLB, còn lại cứ “được giá” là BLĐ đem đi rao bán mà chẳng tìm cách giữ chân. Fernando Torres, Luis Suarez, Mascherano, Xabi Alonxo… là những ví dụ điển hình.

Năm 2016, Juergen Klopp đặt chân đến Anfield, đem theo lối chơi rực lửa cho những đứa con cưng thành phố cảng. Kèm theo đó, ông cũng đạt được thỏa thuận giành quyền tự quyết trên TTCN - kể cả việc bán cầu thủ. Hàng loạt bản hợp đồng mua bán khá khôn ngoan và hiệu quả được thực hiện. Hè năm nay, Klopp tiếp tục gia tăng lực lượng bằng cầu thủ chạy cánh của Roma - Mohamed Salah. Với giá 39 triệu bảng phải trả cho đội bóng của Serie A, Liverpool đã nâng tổng mức chi tiêu của họ trong 25 năm qua lên gần 950 triệu bảng.


Mohamed Salah trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Liverpool

Đây là mức giá xô đổ mọi kỷ lục về chuyển nhượng của đội chủ sân Anfield. Năm 1992, Liverpool khởi đầu cho kỷ nguyên Premier League trên “chợ người” với 4,7 triệu bảng bỏ ra để đem thủ thành David James về từ Watford. Nhưng cuộc cách mạng mua sắm của Lữ đoàn đỏ chỉ thực sự bắt đầu vào mùa giải năm 1995, khi đó thuyền trưởng Roy Evans quyết tâm đưa Stan Collymore về Anfield với giá 8,5 triệu bảng.  

Chỉ 2 năm sau đó, bản hợp đồng giá trị tiếp theo được xác định thuộc về Paul Ince (4,7 triệu bảng). Tuy nhiên cầu thủ này nhanh chóng bị loại khỏi đội hình chính của Liverpool khi Gerard Houllier lên “cầm cương” đội bóng. Ở thời của mình, thuyền trưởng người Pháp đưa về rất nhiều tài năng người Anh trong đó phải kể đến cầu thủ Emile Heskey (11 triệu bảng) và Nick Barmby (6 triệu bảng). 


Gerard Houllier đã đưa ra mức giá kỷ lục thời bấy giờ cho mile Heskey
 
Tỏ ra khôn ngoan hơn các đời HLV trước, cầu thủ ghi được dấu ấn lớn nhất mà Houllier có được chính là trung vệ Sami Hyypia. Mùa giải năm 2000/01 và 2001/02, Houllier đưa về 3 tân binh Gary McAllister, Markus Babbel và Jari Litmanen giúp đội nhà giành 5 danh hiệu chỉ trong năm 2001. Cột mốc 10 triệu bảng cho một cầu thủ được xác lập dành cho El-Hadji Diouf trước khi HLV người Pháp bị đội bóng sa thải.

Con số mua cầu thủ bắt đầu tăng lên vào năm 2004, tân HLV trưởng Rafael Benitez quyết tâm chiêu mộ Xabi Alonso và Luis Garcia với 16,7 triệu bảng. Ngay mùa giải năm sau họ đăng quang ngôi vô địch Champions League. Sau 2 mùa trắng tay, Liverpool quyết tâm tăng cường ở năm 2007 bằng cái tên mà chắc hẳn ai cũng ấn tượng - Fernando Torres với giá 20,2 triệu bảng.


Kenny Dalglish tiêu gần 54 triệu bảng cho 1 mùa tại Anfield

Tập đoàn thể thao Fenway Sports Group mang đến cho Liverpool nguồn tài chính dồi dào. Đó là lý do mà CLB vung ra tới 35 triệu để mua Andy Carroll. Song rõ ràng cầu thủ đắt giá không có nghĩa là họ sẽ chắc chắn thi đấu tốt. Lấy ví dụ từ trường hợp của Suarez (22,8 triệu bảng), Coutinho (20 triệu bảng), Benteke (32 triệu bảng)... thì chỉ có 2 cầu thủ giá thấp hơn kể trên là thi đấu tốt, thậm chí là trở thành trụ cột chính của đội (Suarez, Coutinho). Sau trận chung kết lịch sử với AC Milan tại Champions League năm 2005, 116,85 triệu bảng được tung ra trên TTCN nhưng kết quả Quỷ đỏ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 6. 

Hiện nay, hàng loạt các ông lớn tại Ngoại hạng Anh rầm rộ mua sắm cầu thủ giá cao, đội giá trị các cầu thủ khác lên nhiều triệu bảng so với năng lực thật sự. 39 triệu bảng cho một cầu thủ chạy cánh là mức đầu tư khá lớn. Nhưng dường như động thái này vẫn rất khó để đảm bảo Liverpool sẽ vô địch Ngoại hạng Anh. Klopp đang hy vọng bản hợp đồng mới sẽ thể hiện được khả năng của mình. Rất có thể chiến dịch mua sắm của thuyền trưởng người Đức chưa dừng lại, sẽ có thêm khoảng hơn 50 triệu bảng nữa được tiêu ở kỳ CN mùa Hè 2017. Khi đó, hoặc trung vệ hoặc tiền đạo chất lượng buộc Klopp phải lựa chọn.
Tùng Linh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]